Trợ giúp - Tìm kiếm - Thành viên - Lịch
Full Version: Ngày xưa Hoàng Thị
♥♫ Hướng dẫn thực hành thẩm mỹ âm nhạc và âm thanh stereo 3D-GIAI ĐIỆU XANH ♪♥ > KIẾN THỨC HÒA ÂM (dành cho thành viên) > Bài Tập Hòa Âm
Minh Huy
Dạ thư Chú Tâm, con chỉ mới vào diễn đàn này được vài ngày nhưng con rất thích cách Chú nhận xét và góp ý rất thẳng thắn. Do đó, con xin mạn phép gởi Chú xem 1 bài con phối cho 2 nhạc cụ (piano và violon) và 1 giọng hát cho bài " Ngày xưa Hoàng Thị" của nhạc sĩ Phạm Duy.
Con viết được 1 nửa, có điều con cảm thấy có vấn đề nên nhờ chú cũng như các bạn xem và đóng góp ý kiến thẳng thẳn về phần intro và phần đệm. Thưa Chú, đây không phải là 1 bài tập hòa âm mà là 1 sự suy nghĩ nghiêm túc về phối bài nên kính mong Chú đóng góp ý kiến càng thẳng thắn càng tốt.

P/s: Dạ thưa chú con viết trên Sibelius mà diễn đàn thì chưa hỗ trợ để tài file .Sib nên con gởi chú file MIDI
admin
hflute à, tôi không "ngửi" nổi bản phối Ngày Xưa Hoàng Thị cho piano và dàn dây của em. Việc lai ca khúc dân ca "Người Ơi Người Ở Đừng Về" trong đoạn vào đầu là điều không chấp nhận được và là điều non kém về hòa âm. Em soạn hòa âm rất kỳ cục khiến tôi không nghe ra ca khúc Ngày Xưa Hoàng Thị được nữa.

Một đóng bùi nhùi về âm thanh thì có lẽ đúng hơn là bản hòa âm.
Minh Huy
Dạ thưa Chú. Con cảm ơn chú đã góp ý, bên cạnh đó con có điểm chưa được thông suốt là việc đưa dân nhạc vào sáng tác hay viết nhạc thì con chưa được hiểu là tại sao lại ko thể chấp nhận được thưa Chú, phiền chú nói rõ thêm cho con.
admin
1. Đưa dân ca vào ca khúc không có nghĩa là chép nguyên xi dân ca với lời mới. Làm như vậy chỉ là đặt lời khác cho dân ca. Người sáng tác giỏi chỉ lấy chất liệu dân ca để mà sáng tác. Nghe phảng phất dân ca chứ không phải nghe rặc mùi dân ca.

Em có nghe ra nhạc Tây Nguyên trong đoạn ca khúc này? Click to view attachment
2. Giai điệu ca khúc "Ngày Xưa Hoàng Thị" không có âm hưởng gì gần gủi với "Người Ơi Người Ở Đừng Về" cả! Em làm đoạn dạo đầu như thế nghe khiêng cưởng lắm. Không chấp nhận được là vì em bê nguyên xi đoạn dân ca này vào. Em không có thể sáng tác ra giai điệu dạo đầu từ chất liệu của giai điệu chính à?
Minh Huy
Dạ thưa Chú bây giờ thì con đã thông suốt rồi ạ. Con cảm thấy xấu hổ quá , cảm ơn Chú đã thông đầu cho con. Con cảm ơn Chú nhiều con sẽ viết lại toàn bộ và gởi lại cho Chú xem trong thời gian sớm nhất. Một lần nữa con cảm ơn Chú.

Dạ thưa Chú con nhận ra được âm hưởng Tây Nguyên không phải qua ca từ, mà nghe ra được ngũ cung Tây Nguyên (do mi fa sol si do) lúc ở cụm từ "Má đỏ môi hồng". Từ chữ "môi" xuống chữ "hồng": cách giai điệu đi xuống này là của ngũ cung Tây Nguyên. Tiếp đó từ "đỏ" trong "má đỏ môi hồng" cũng đã được "lơ lớ" đi đúng với phương ngữ của Tây Nguyên.

Đây là vài nhận định non nớt của con, có gì sai mong Chú chỉ bảo kỹ cho con thấy. Con cảm ơn Chú.
This is a "lo-fi" version of our main content. To view the full version with more information, formatting and images, please click here.
Invision Power Board © 2001-2014 Invision Power Services, Inc.